Hệ thống EFI và GDI sự lựa chọn nào tối ưu?

He thong efi va gdi

Hệ thống EFI và GDIÔ tô giờ đây đã trở thành một phương tiện thông dụng với mọi người. Tuy nhiên, khi lựa chọn một chiếc xế dành cho riêng mình, mọi người thường quan tấm đến hãng sản xuất,mẫu mã màu sắc và giá cả .Bên cạnh đó,một vấn đề mà mọi người quan tâm đặc biệt là chế độ tiết kiệm xăng của mỗi chiếc xe.

Khi được chuyên viên tư vấn, chúng ta thường nghe đến hệ thống phun xăng thế hệ mới EFI hay GDI sẽ tiết kiệm xăng tối ưu, giảm chi phí nhiên liệu. Vậy EFI, GDI là gì? Nên chọn hệ thống nào?

Hệ thống EFI và GDI - Ô tô giờ đây đã trở thành một phương tiện thông dụng với mọi người. Tuy nhiên, khi lựa chọn một chiếc xế dành cho riêng mình, mọi người thường quan tấm đến hãng sản xuất,mẫu mã màu sắc và giá cả .Bên cạnh đó,một vấn đề mà mọi người quan tâm đặc biệt là chế độ tiết kiệm xăng của mỗi chiếc xe.

HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI:

EFI (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection) ra đời năm 1957 và được sử dụng đến ngày nay. Với sự tiến bộ của công nghệ tiên tiến, hệ thống được ứng dụng các công nghệ mới đạt đến bước phát triển hoàn thiện và nâng cao hiệu suất làm việc của nó.

Hệ thống EFI và GDI - Ô tô giờ đây đã trở thành một phương tiện thông dụng với mọi người. Tuy nhiên, khi lựa chọn một chiếc xế dành cho riêng mình, mọi người thường quan tấm đến hãng sản xuất,mẫu mã màu sắc và giá cả .Bên cạnh đó,một vấn đề mà mọi người quan tâm đặc biệt là chế độ tiết kiệm xăng của mỗi chiếc xe.

Hệ thống phun xăng EFI được chia làm ba loại:

  • Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection – SPI): Với cấu tạo một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Vì chỉ có một vòi phun nên cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo và giá thành rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.
  • Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection – BPI) được nâng cấp và phát triển từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này bổ sung thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI.
  • Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection – MPI): Vòi phun được trang bị ở mỗi xy-lanh và đặt ngay trước xu-pap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu nhờ vào cảm biến để xác định thời điểm phun một cách chính xác.

Hệ thống EFI và GDI - Ô tô giờ đây đã trở thành một phương tiện thông dụng với mọi người. Tuy nhiên, khi lựa chọn một chiếc xế dành cho riêng mình, mọi người thường quan tấm đến hãng sản xuất,mẫu mã màu sắc và giá cả .Bên cạnh đó,một vấn đề mà mọi người quan tâm đặc biệt là chế độ tiết kiệm xăng của mỗi chiếc xe.

Quy trình hoạt động hoạt động cơ bản của EFI là sử dụng một khối hệ thống gồm ECU và các cảm biến để truyền tín hiệu và điều khiển điện tử để tác động vào các bước phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc dùng nhiên liệu và cho hiệu suất cao.

HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRỰC TIẾP GDI:

GDI (Gasoline direct injection) là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt được Mitsubishi Motors sử dụng tại thị trường tại Nhật vào năm 1996.

GDI (Gasoline direct injection) là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt được Mitsubishi Motors sử dụng tại thị trường tại Nhật vào năm 1996.

Với một vòi phun nhiên liệu bên trong xi lanh với áp suất lớn, đồng thời có thể tăng tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí và nhiên liệu được hòa trộn và đánh tơi hiệu quả. Điều này làm quá trình cháy diễn ra hoàn hảo,không chỉ mang lại công suất lớn,hiệu suất cao mà còn tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa,bảo vệ môi trường sinh thái nhờ việc giảm khí xả ra ngoài môi tường.

ĐÂU LÀ LỰA CHỌN TỐI ƯU EFI VÀ GDI

Điểm giống nhau Hệ thống EFI và GDI

EFI và GDI đều tạo ra những hòa khí dường như đạt mức lý trưởng cho quá trình cháy sinh công ở tất cả các xy-lanh, ngoài ra cả hai hệ thống có thể điểu chỉnh lượng nhiên liệu cho từng chế độ hoạt động của động cơ, tiết kiệm tối đa nhiên liệu cho xe.

EFI và GDI đều tạo ra những hòa khí dường như đạt mức lý trưởng cho quá trình cháy sinh công ở tất cả các xy-lanh, ngoài ra cả hai hệ thống có thể điểu chỉnh lượng nhiên liệu cho từng chế độ hoạt động của động cơ, tiết kiệm tối đa nhiên liệu cho xe.

Sự khác biệt Hệ thống EFI và GDI

Hệ thống EFI và GDI

Cấu tạo của cả hai hệ thống điều khá phức tạp với nhiều chi tiết cấu thành. Nhưng vẫn tuân theo các tín hiệu từ các cảm biến ở động cơ truyền về trung tâm xử lí ECU để điều chỉnh thời điểm phun, lưu lương và áp suất một cách phù hợp tạo ra hỗn hợp hoàn hảo cho quá trình cháy.

Vị trí của vòi phun là sự khác biệt cơ bản của EFI và GDI. Hệ thống EFI sử dung vòi phun ngoài buồng cháy nên hôn hơp hình thành bên ngoài qua xupap nạp mới vào được bên trong đốt cháy. GDI phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy và hỗn hợp nhiêu liệu và không khí sẽ hình thành bên trong đó.

GDI với nhiều ưu điểm vượt trội hơn như động cơ hoạt động êm ái, tăng hiệu suất nhiên liệu, giảm lượng CO2 thải ra môi trường và vận hành tốt hơn.

Tuy nhiên hệ thống phun xăng trực tiếp GDI đòi hỏi phải có piston và xy-lanh phải được chế tạo từ vật liệu có độ bền cao, chịu nhiệt tốt do nhiệt sinh ra rất lớn và chế tạo vòi phun sao cho phù hợp rất phức tạp, dẫn đến chi phí sản xuất và giá thành cao hơn hệ thống EFI. Điều này làm cho hệ thống phun xăng điện tử EFI trở nên phổ biến và ưa chuộng hơn hệ thống phun xăng trực tiế GDI.

Content Protection by DMCA.com